Do không có nghề nghiệp lại mê game nên bị cáo Nguyễn Quốc Toản (34 tuổi, quê Hà Nội) liên tục phạm sai lầm, đột nhập nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP.Biên Hòa, trộm số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Chuyên đột nhập các cửa hàng kinh doanh trộm tài sản để rồi đến lúc lãnh 30 năm tù ở tuổi 34 vì tội trộm cắp tài sản, bị cáo đã bật khóc khi biết mọi sai lầm của bị cáo không thể cứu vãn.

Ngồi bần thần ngay tại phiên tòa xét xử ngày 29-4, bị cáo Toản liên tục nhìn quanh căn phòng để tìm người thân. Thế nhưng, ngoài các bị hại thì chẳng có ai là người thân quen của bị cáo.

Sau khi nghe Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh hỏi, bị cáo Toản đã khai nhận toàn bộ vụ việc. Chỉ vì không có nghề nghiệp và mê game, Toản tìm cách đột nhập nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Biên Hòa để lấy trộm tiền. Theo bị cáo, các cửa hàng là nơi cất giấu nhiều tiền và thường không có nhân viên bảo vệ trực đêm hoặc bảo vệ lơ là, mất cảnh giác.

Cụ thể vào ngày 3-9-2019, Toản đi bộ đến trước cửa hàng FPT Shop (thuộc Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT, tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), phát hiện không có bảo vệ quản lý, lại ít người qua lại nên đột nhập vào nhà kho. Tại đây, Toản đã phá két sắt lấy trộm số tiền hơn 365 triệu đồng.

“Đốt” hết số tiền trên vào trò chơi điện tử, ngày 8-11-2019, Toản lại tiếp tục đột nhập vào của hàng Viettel Store (đóng tại P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) lấy trộm tiền mặt và thẻ cào trị giá hơn 820 triệu đồng.

Sau khi xài hết số tiền trên, ngày 7-2-2020, Toản lại tiếp tục đột nhập vào cửa hàng FPT shop (đóng tại P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) trộm cắp điện thoại và tiền mặt với tổng giá trị gần 510 triệu đồng. Khi đang trèo ra ngoài thì bị Công an P.Tam Hòa phát hiện, bắt giữ.

* Trả giá

Mặc dù thực hiện cùng một hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Biên Hòa nhưng do bị cáo thực hiện việc trộm cắp của đơn vị quân đội nên vụ án được chia ra làm 2 phiên tòa do TAND tỉnh và Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử.

Khi được HĐXX hỏi về số tiền lớn đã trộm cắp được bị cáo dùng vào việc gì thì Toản cho biết chỉ dùng để tiêu xài và chơi game. Có tiền rủng rỉnh, bị cáo chơi game bất kể ngày đêm. Thấy hành vi trộm cắp tài sản thực hiện dễ dàng lại có nhiều tiền cung phụng cho bản thân nên Toản cứ trượt dài trên con đường phi pháp. Đến khi bị bắt, bị cáo không còn tiền để trả lại cho các bị hại.

Vị đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại quyền sở hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ đối với tổ chức, doanh nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và thể hiện sự ăn năn hối lỗi nên được hưởng tình tiết khoan hồng của pháp luật. Vào thời gian nghị án, khi chúng tôi nhắc về gia đình thì bị cáo buồn bã kể lại, ngay từ khi sinh ra, bị cáo đã không có cha và chỉ được mẹ nuôi dạy. Mẹ bị cáo bận rộn với việc lo cơm áo gạo tiền nên không có thời gian quan tâm con, bị cáo cũng chẳng có anh em nên ngày ngày cứ chơi bời lêu lổng, học thói hư từ đám bạn xấu.

Học được đến lớp 9, bị cáo nghỉ học để dành thời gian chơi game. Sau đó, khi không có tiền thì lại một mình đi lang thang và thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, từng bị xử phạt hành chính khi mới 16 tuổi. Chán nản, Toản đã rời Hà Nội đi lang bạt khắp nơi từ Bắc vào Nam. 20 tuổi, không có nghề nghiệp lại chẳng có chốn nương thân nên Toản trộm cắp tài sản và bị TAND H.Long Thành xử phạt 1 năm tù.

Ra tù chưa được bao lâu, Toản quay về Hà Nội sinh sống và tham gia vào việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác nên bị xử phạt 1 năm tù. Những tưởng sau khi vào tù nhiều lần bị cáo sẽ đủ chín chắn để suy nghĩ làm lại cuộc đời. Nào ngờ đâu, chỉ vì ngày càng nghiện chơi game mà Toản trượt dài từ sai lầm này đến sai lầm khác. Để đến cuối cùng khi ở tuổi 34 lại lãnh tổng mức án nặng với 30 năm tù giam.

Khi được hỏi về người mẹ già đã 73 tuổi, bị cáo Toản rưng rưng nước mắt kể, nhiều năm rồi chưa về thăm mẹ và không biết tình hình của mẹ ra sao. “30 năm nữa sau khi ra tù chắc gì tôi còn mẹ trên đời. Biết tôi hư đốn thế này có khi mẹ cũng chẳng muốn nhìn thấy mặt tôi nữa” - bị cáo Toản chia sẻ.

Phiên tòa kết thúc, trước khi bị đưa ra xe chở phạm nhân về lại trại giam, bị cáo còn xin nán lại chút để hỏi vị luật sư cách kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho biết, trước đây chỉ nghĩ cách làm sao có tiền để chơi game, nhưng khi bị lãnh mức án nặng mới nhận rõ sai lầm của bản thân thì đã quá muộn.

Ngày 29-4, TAND tỉnh tuyên phạt Nguyễn Quốc Toản (34 tuổi, ngụ TX.Sơn Tây, Hà Nội) 17 năm tù về tội trộm cắp tài sản (trước đó Tòa án quân sự Quân khu 7 đã xử phạt Toản 13 năm tù về tội trộm cắp tài sản). Tổng hợp hình phạt đối với Toản là 30 năm tù.

Nguồn: Báo Đồng Nai.

Tin tức khác